Nhà Marketing giỏi cần hiểu biết về tâm lý, và hành vi khách hàng để đưa ra những chiến lược mang lại hiệu quả cao. Hôm nay SEO CẦN THƠ xin giới thiệu đến các bạn những hiệu ứng tâm lý căn bản mà người làm marketing không nên bỏ qua!
>>>>>>>>xem thêm nhiều bài viết bổ ích và hoàn toàn miễn phí từ SEO CẦN THƠ
Hiệu ứng hào quang
Đây là một loại thiên vị về mặt nhận thức mà trong đó ấn tượng tổng thể của chúng ta về một người hoặc một thương hiệu sẽ ảnh hưởng đến cách mà chúng ta cảm nhận hay suy nghĩ gì về tính cách của ai đó và toàn bộ thương hiệu đó.
Ứng dụng các hiệu ứng tâm lý này trong marketing. Ví dụ như một doanh nghiệp làm thật tốt một sản phẩm, dịch vụ hay một mảng nào đó trong chuỗi giá trị mang lại cho khách hàng, thì những sản phẩm, dịch vụ hay mảng còn lại trong chuỗi giá trị sẽ tự động được hưởng “hào quang” theo. Chẳng hạn, các thương hiệu lớn như Adidas, Nike… khách hàng biết được về sản phẩm giày thể thao của thương hiệu này có chất lượng tốt thì họ cũng sẽ tin tưởng chất lượng các dòng sản phẩm khác của các thương hiệu này như quần áo, balô…
Hiệu ứng cánh bướm
Hiệu ứng này đã được hình thành vào năm 1969, trong một buổi nói chuyện trước Hiệp hội Phát triển khoa học Hoa Kỳ, nhà toán học và khí tượng học Edward Lorenz đã phát biểu rằng: “Chỉ cần một con bướm đập cánh ở Brazil có thể gây ra một cơn lốc xoáy ở Texas”. Ngay lập tức sau đó câu nói này được gọi là hiệu ứng cánh bướm.
Đây là một phép ẩn dụ nói về sự tồn tại của những khoảnh khắc dường như không đáng kể, Nhưng lại có thể thay đổi được cả lịch sử và hình thành nên số phận của mỗi người.
Hiệu ứng chim mồi
Như ở bài trước SEO CẦN THƠ đã giới thiệu. Hiệu ứng chim mồi tức là bạn đưa ra mồi nhử để lôi kéo khách hàng vào đúng lựa chọn mà bạn mong muốn mà khách vẫn vô cùng vui vẻ vì được tự lựa chọn, và quyết định loại hàng hóa mà họ muốn. Hiệu ứng này thường dùng để thuyết phục các khách hàng mua những lựa chọn đắt nhất trong số các lựa chọn.
Giáo sư Den Ariely – tác giả cuốn sách “Phi lý trí” đã làm một nghiên cứu với 100 sinh viên trường MIT. Ông đưa lựa chọn cho các sinh viên về các gói đăng ký The Economist:
Gói trực tuyến: $59
Gói in: $125
Gói combo: $125
Khi đó, học sinh đã chọn đăng ký gói combo. Và sau đó, ông thử gở bỏ gói combo thì lại chọn gói trực tuyến rẻ nhất.
>>>>>>xem bài viết chi tiết về hiệu ứng chim mồi
Chuyện này đã cho chúng ta thấy một điều rằng, khách hàng thường có xu hướng thay đổi quan điểm khi có thêm sự lựa chọn thứ 3 kém hấp dẫn xuất hiện. Khi đó, khách hàng sẽ nghĩ rằng tại sao phải bỏ 125 usd mua mỗi ấn phẩm bản in mà không lựa chọn combo cả 2 loại, và khi đó lựa chọn thứ nhất hầu như sẽ bị bỏ qua. Và khi “con chim mồi” không còn, khách hàng sẽ tập trung suy nghĩ việc lựa chọn giữa một trong 2 loại.
4. Hiệu ứng mỏ neo
Tức là dùng một thứ gì đó để “neo” tư duy của con người. Và nó sẽ tác động đến đối tượng thông qua những thông điệp ngầm của người thả neo. Hiệu ứng này đã được áp dụng rất nhiều trong cuộc sống, nhất là trong đàm phán, kinh doanh, trong bán hàng…
Lợi dụng việc quyết định của con người dựa trên những thông tin đầu tiên mà họ nhận được, các doanh nghiệp thường xuyên áp dụng vào hoạt động bán hàng. Bằng cách đặt ra một mức giá “thả neo” và cho khách hàng thấy giá bán đã được giảm xuống bao nhiêu. Ví dụ, khi vào cửa hàng quần áo, thấy chiếc áo sơ mi được gắn giá 500.000 VNĐ và giảm giá 50% còn 250.000 VNĐ, ngay lập tức bạn sẽ muốn mua mặc dù trước đó bạn không có ý định bỏ ra mức giá 250.000 VNĐ để mua một chiếc sơ mi.
SEO CẦN THƠ hy vọng với những kiến thức về 10 hiệu ứng tâm lý điển hình trong kinh doanh này sẽ giúp các bạn hiểu hơn về hành vi của khách hàng và từ đó đưa ra những chiến lược tốt nhất cho doanh nghiệp của mình!
—————-
Hotline/Zalo: 0886.368.386
Email: cskhazcoach@gmail.com
Fanpage: SEO Cần Thơ - Đào Tạo Marketing Online - AZ COACH Cần Thơ
Địa chỉ: Số 49, đường số 3, KDC Hồng Phát, An Bình, Ninh Kiều, Tp Cần Thơ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét