Hiệu ứng chim mồi có thể hiểu đơn giản là bạn đưa ra mồi nhử để lôi kéo khách hàng lựa chọn đúng món hàng mà bạn muốn bán. Mà khách vẫn vô cùng vui vẻ vì được tự lựa chọn, tự quyết định loại hàng mình muốn. Trong kinh doanh, các doanh nghiệp luôn cần những chiến lược độc đáo để đạt hiệu quả cao. Hiệu ứng chim mồi là một trong những chiến lược thường xuyên được các doanh nghiệp lựa chọn.
Có bao giờ bạn đến siêu thị với dự định mua loại bia mà bạn yêu thích. Hãy đừng ngạc nhiên khi trên kệ hàng bày 2 loại: một loại két 12 lon với giá 17 usd và loại két lớn 18 lon với giá 18 usd. Dĩ bạn sẽ lấy ngay loại 18 lon và nghĩ rằng bạn đã tiết kiệm được một khoản tiền.
Về phía doanh nghiệp, chỉ với việc đặt một kiện hàng đắt hơn cùng loại, khác kích cỡ, doanh nghiệp đã tăng gấp rưỡi lượng hàng bán được (12 lon so với 18 lon), và nếu để ý kỹ, chắc chắn loại 12 lon chỉ là “giá mồi” để bạn thấy loại 18 lon giá rẻ.
Tạo cho khách hàng được cơ hội lựa chọn, thì dù bỏ ra nhiều hơn, mua nhiều hơn tí khách hàng cũng luôn vui vẻ bởi mình đã được lựa chọn theo ý mình, được mua rẻ…
Các cửa hàng đồ ăn nhanh cũng thường xuyên áp dụng hiệu ứng này. Khi bạn oder, bao giờ nhân viên cũng để bạn lựa chọn giữa việc bỏ thêm 1 đồng để được ly nước lớn hơn rất nhiều hoặc không, và lựa chọn của khách hầu như đều chấp nhận bỏ thêm một đồng để được ly lớn, rẻ hơn.
Xem thêm các khóa học và dịch vụ Marketing Online tại SEO Cần Thơ
QUY LUẬT 100
Là một biến thể khác của hiệu ứng chim mồi, áp dụng vào các chương trình giảm giá khuyến mại.
Thông thường nếu số tiền giảm giá là nhỏ hơn 100.000 đồng thì chính sách giảm giá sẽ được niêm yết theo tỷ lệ %. Ngược lại nếu số tiền khuyến mãi trên mỗi sản phẩm lớn hơn 100.000 đồng thì khi niêm yết chính sách khuyến mại sẽ dùng đơn vị số tiền được giảm giá
Ví dụ:
Với một chiếc điện thoại 8 triệu chẳng hạn, được giảm 20%, tương ứng giảm 1,6 triệu đồng, bạn sẽ ấn tượng với số tiền giảm 1,6 triệu đồng hơn rất nhiều so với con số 20% mà bạn chưa kịp nhân chia cộng trừ…
“Giảm giá ngay 1 triệu đồng khi mua điện thoại…, khi mua máy…” là giai điệu chúng ta thường xuyên được nghe khi bước vào những siêu thị điện máy, điện thoại…
Và nếu bạn vào các cửa hàng sách, hay cửa hàng thời trang, bao giờ con số ấn tượng cũng là “sale 30%- 50%” và dường như không bắt gặp số tiền cụ thể được giảm cho mỗi sản phẩm này.
THÊM MỘT LỰA CHỌN CHIM MỒI
Khách hàng thường có xu hướng thay đổi quan điểm của mình khi có sự xuất hiện của một lựa chọn thứ 3 kém hấp dẫn.
Ví dụ:
Một nghiên cứu của vị giảng viên, ông cho các sinh viên của mình đăng ký đặt mua một giáo trình các lựa chọn bao gồm:
-Bản web: 59 usd
-Bản in: 125 usd
-Cả web và in: 125 usd
Kết quả cho thấy 16 sinh viên chấp nhận bỏ 59 usd để mua bản web, 84 sinh viên bỏ 125 usd mua combo cả bản web cả bản in, và không có sinh viên nào chọn phương án 2 chỉ mua bản in. Tính toán số tiền thu về 11.444 usd
Ông tiếp tục thực hiện thí nghiệm với một nhóm sinh viên khác, trong đó lựa chọn “chim mồi” được bỏ đi, chỉ còn lại 2 lựa chọn”
-Bản web – 59 usd
-Combo bản web và in – 125 usd
Và kết quả có đến 68 sinh viên chọn bỏ 59 usd mua bản web và 32 sinh viên bỏ 125 usd để mua combo cả 2 loại. Tổng số tiền thu về 8.012 usd.
Vậy là, khi “con chim mồi” không còn, khách hàng sẽ tập trung suy nghĩ việc lựa chọn giữa một trong 2 loại.
Hãy cho khách hàng sự lựa chọn – dù các sự lựa chọn đưa ra chỉ là “chim mồi” nhưng lại khiến khách hàng thoải mái do họ chính thức có sự lựa chọn và quyết định mua hàng theo ý mình.
SEO Cần Thơ mong rằng bài viết này sẽ giúp cho các doanh nghiệp thành công trong việc gia tăng doanh số và phát triển bền vững.
>>>>>>>>>>Xem thêm nhiều bài viết bổ ích hoàn toàn miễn phí từ SEO Cần Thơ
Liên hệ với chúng tôi để được tư vấn:
—————-
Hotline/Zalo: 0886.368.386
Email: cskhazcoach@gmail.com
Fanpage: SEO Cần Thơ - Đào Tạo Marketing Online - AZ COACH Cần Thơ
Địa chỉ: Số 49, đường số 3, KDC Hồng Phát, An Bình, Ninh Kiều, Tp Cần Thơ
0 nhận xét:
Đăng nhận xét