Thứ Ba, 3 tháng 12, 2019

TẠI SAO MAKETING TRUYỀN MIỆNG LẠI ĐƯỢC ƯA CHUỘNG ????

DƯỚI ĐÂY LÀ 3 LÝ DO CHÍNH KHIẾN MAKETING TRUYỀN MIỆNG ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHƯ HIỆN NAY !!!?

Kết quả hình ảnh cho marketing truyền miệng
  Marketing truyền miệng (Word Of Mouth Marketing – WOM) là một trong những chiến lược Marketing không thể thiếu trong kinh doanh. Vì sao chiến lược này ngày càng được ưa chuộng?

Sức ảnh hưởng của Marketing truyền miệng (WOM)


  Trước hết, cần phải hiểu rằng, Marketing truyền miệng chính là chiến lược khuyến khích người tiêu dùng nói nhiều hơn về sản phẩm của bạn với một thái độ tích cực. Sức mạnh truyền thông hiện đại nằm ở sự công nhận và đồng tình từ xã hội.

  Sở dĩ WOM có sức ảnh hưởng lớn là do người tiêu dùng có xu hướng tin vào lời nói của bạn bè và người thân hơn là những quảng cáo truyền thống (quảng cáo trên truyền hình, tờ rơi,…). Sự “quảng cáo” từ một đối tượng thân thiết cụ thể luôn mang lại hiệu quả cao hơn là từ những mẫu quảng cáo mang màu sắc “cường điệu hóa” theo kiểu “hình ảnh chỉ mang tính chất minh họa cho sản phẩm”.
Marketing truyền miệng đang rất được ưa chuộng
  Phải kể đến vai trò của người nổi tiếng trong việc thực hiện chiến dịch Marketing truyền miệng. Marketing hiện đại không chỉ tập trung vào việc lấy hình ảnh người nổi tiếng quảng cáo cho thương hiệu của mình mà còn tập trung vào sức mạnh từ lời nói của họ. Những buổi nói chuyện, chia sẻ của người nổi tiếng có liên quan đến thương hiệu của mình luôn đem lại hiệu quả cao. Nhưng tốt nhất vẫn là cách trò chuyện tự nhiên. Nghĩa là, nhắc đến sản phẩm của bạn trong sự chia sẻ về cuộc sống hàng ngày. Yếu tố chân thật chính là chìa khóa của sự thành công khi thực hiện chiến lược Marketing truyền miệng.
Chân thật là chìa khóa thành công của Marketing truyền miệng
  Mục tiêu cuối cùng của Marketing truyền miệng chính là tạo ra một “cuộc đối thoại tích cực” của các khách hàng về các sản phẩm của mình. Điều đó có nghĩa là bạn phải sáng tạo ra những dấu ấn. Hiệu ứng “Guinness” chính là cách tốt nhất để ghi dấu ấn sản phẩm và thương hiệu trong lòng khách hàng.

  Trong quyển “Marketing truyền miệng”, Sernolitz có đề cập tới 2 ví dụ điển hình về sức mạnh từ Marketing truyền miệng với hiệu ứng “Guinness” của thương hiệu Close-up và Cô gái Hà Lan. Theo đó, trong ngày lễ Tình nhân 2004 kem đánh răng Close-up đã lập kỷ lục Guinness khi tổ chức cho 5.327 cặp hôn nhau trong 10 giây ở Philippines. Sau đó, hình ảnh “cho bạn sự tự tin” được lan tỏa, nhất là ở giới trẻ. Thị phần của Close-up tăng lên nhanh chóng.

  Tại Việt Nam, Cô gái Hà Lan cũng chiếm được tình cảm của rất nhiều phụ huynh và em nhỏ khi đạt kỷ lục Guinness về “bức tranh vẽ bằng tay lớn nhất thế giới”. Sự kiện diễn ra trong hơn 7 giờ đồng hồ với sự tham gia của 1.445 em thiếu nhi. Kích thước 882,19 m2, 700 kg bột màu là những con số ấn tượng tạo nên sự tích cực trong lòng người tiêu dùng.
Hiệu ứng Guinness có sức mạnh rất lớn với Marketing truyền miệng
  Với chiến lược Marketing truyền miệng, người tiêu dùng có những nhận định, đánh giá tốt về sản phẩm cũng như thương hiệu của nhà sản xuất. Những sự kiện càng mang tính nhân văn cao càng có hiệu quả. Mỗi nhà sản xuất sẽ có những đối tượng khách hàng nhất định. Vì thế, muốn chiếm trọn niềm tin nơi khách hàng, các chương trình, sự kiện nằm trong chiến lược Marketing truyền miệng nên tập trung vào đối tượng đó.

Chi phí cho Marketing truyền miệng thấp


  Marketing truyền miệng là chiến lược được nhiều nhà kinh doanh lựa chọn còn bởi vì chi phí thực hiện chúng không quá cao. Từ một “hiệu ứng tốt” ban đầu, thông tin về sản phẩm sẽ tự động được truyền đi với một thái độ tích cực của khách hàng.

  Những hoạt động quảng cáo truyền thống tốn rất nhiều tiền, nhất là quảng cáo trên các phương tiện truyền thông đại chúng. Từ chi phí thuê người viết kịch bản quảng cáo, chi phí trả cho đạo diễn, diễn viên và đội ngũ hậu cần đến chi phí cao ngút cho mỗi lần được lên sóng, sẽ khiến bạn cảm thấy vô cùng ái ngại.

  Với chi phí ban đầu đầu tư vào một sự kiện cho Marketing truyền miệng, bạn sẽ nhận lại được những hiệu quả lâu dài. Không chỉ ngay tại thời điểm diễn ra các sự kiện, người tiêu dùng mới nhắc đến sản phẩm của bạn mà mãi về sau, sản phẩm đó cũng sẽ được nhắc đến mỗi khi có sự kiện tương tự xảy ra.

  Bên cạnh việc tự tổ chức các chương trình mang hiệu ứng “Guinness” như đã nói ở trên, việc tài trợ cho các sự kiện cũng là một cách thực hiện chiến dịch Marketing truyền miệng tốt. Việc xây dựng những hình ảnh tốt đẹp để người tiêu dùng có những phản hồi tích cực sẽ được lan truyền mạnh mẽ khi bạn góp sức vào các sự kiện mang tính nhân văn sâu sắc.

Dễ thực hiện


  Dễ thực hiện là một trong những ưu điểm của Marketing truyền miệng. Chú ý mức độ “lan tỏa” từ thông điệp của sản phẩm chính là cách tối ưu hóa cho chiến dịch của mình. Bạn có thể bắt đầu với những bước cơ bản như: đặt tên sản phẩm ấn tượng, mở một dịch vụ đặc biệt, lựa chọn đồng phục riêng biệt, chú trọng dịch vụ chăm sóc khách hàng,… Từ những ấn tượng ban đầu đó, người tiêu dùng sẽ chú ý hơn đến bạn và dành những tình cảm tốt đẹp khi nói về sản phẩm của bạn. Sự “lan tỏa” trong Marketing truyền miệng bắt đầu từ đây.
Sự phát triển của mạng xã hội giúp Marketing truyền miệng thành công hơn
  Sự phát triển của các phương tiện giao tiếp cá nhân như Blog, Messenger, Facebook, Instagram,… giúp tăng tốc độ lan truyền thông tin nhanh chóng mà không cần mất quá nhiều thời gian. Những cách quảng cáo truyền thống bằng video, hình ảnh ngày nay bị các phần mềm chặn quảng cáo làm vô hiệu hóa.

   Do đó mà người xem hoàn toàn có thể lựa chọn những thông tin quảng cáo mà họ đang quan tâm. Chính vì thế, những cách quảng cáo truyền thống không còn mang lại hiệu quả cao. Marketing truyền miệng dễ thực hiện còn bởi đánh vào được tâm lý của người tiêu dùng. Đây là điểm mấu chốt quyết định thành công của một sản phẩm nói riêng và một thương hiệu nói chung.

 Điều quan trọng nhất trong việc thực hiện chiến dịch Marketing truyền miệng chính là “sáng tạo” và “tâm lý”. Nên nghiên cứu kỹ lưỡng nhu cầu của khách hàng trước khi quyết định lựa chọn việc thực hiện Marketing theo cách này. Một trong những cách truyền miệng gần gũi nhất mà hầu hết ai cũng biết là livestream hoặc các video có tính lan toả trên Facebook… 

  Marketing truyền miệng là một trong những hình thức quảng cáo phù hợp trong thời đại 4.0. Bên cạnh đó, để có kết quả tốt nhất bạn cũng nên vận dụng kỹ năng bán hàng và những phương pháp hiện đại nhất trong thời đại công nghệ. Nếu còn băn khoăn không biết đâu mới là hướng đi đúng đắn khi làm Marketing, hãy tham khảo ngay Khóa học tại đây.

  Nếu bạn đã có kiến thức căn bản về Marketing và muốn học chuyên sâu hơn về Digital Marketing cũng như tất cả những kênh quảng cáo bạn có thể khai thác, Khóa học Trọn bộ kiến thức – kinh nghiệm Marketing đa kênh 4.0 sẽ giúp bạn.
🏅️🥇️🥈️🥉️🏅️🥇️🥈️🥉️🏅️🥇️🥈️🥉️🏅️🥇️🥈️🥉
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét